Header Ads

Tin mới
recent

Cắt tóc không đúng ngày... có gặp xui xẻo hay không ?

Việc cắt tóc vào thời gian nào tưởng chừng không ai quan tâm, chỉ xem là việc bình thường. nhưng trong dân gian những điều cấm kị được lưu truyền từ rất lâu không phải ai cũng biết.
Không biết xuất hiện từ đâu nhưng việc cắt tóc trong những ngày dưới đây được xem là điều cấm kị và cũng được nhiều người quan tâm .
Kiêng cắt tóc đầu tháng 
Tùy theo quan niệm ở mỗi địa phương, mỗi vùng mà những ngày đầu tháng điều hiểu khác nhau. Có nơi gọi là ngày đầu tháng tức là ngày mồng 1 âm lịch hàng tháng nhưng cũng có một số nơi coi các ngày mồng 1 đến mồng 10. Vậy những điềm kiêng kỵ trong những ngày đầu tháng là gì? Kiêng xuất tiền, kiêng cắt tóc, kiêng thăm gái đẻ, kiêng ăn thịt chó, thịt vịt, mực, ...
Từ xưa những điều cấm kị này được dân gian chiêm nghiêm, đúc kết và trở thành phong tuc truyền cho đến nay.




Không cắt tóc trước kỳ thi 
Ngoài rủ nhau lên chùa cầu may trước kỳ thi, hoặc chạm vào đầu của bức tượng rùa tại Văn Miếu, các sinh viên cũng truyền tai nhau không được cắt tóc, gội đầu trước một kỳ thi để có thể nhận được điểm cao
Theo dân gian vì tóc đóng vai trò giống như ăng ten của não bộ có vai trò thu nhận và phát kiến thức giúp các bạn học sinh, sinh viên vượt qua kì thi một cách dễ dàng. Nên khi cắt tóc đi, khiến sự tiếp thu của não bộ bị đình trệ, dẫn đến kết quả thi không được như mong muốn.
Tuy nhiên, rất dễ nhận thấy rằng đây là một quan niệm hết sức hoang đường, Vì việc cắt tóc và tiếp thu kiến thức không liên quan gì đến nhau.
Bà bầu không được cắt tóc vào ngày mùng 1 và 15 hàng tháng 
Ông bà xưa cho rằng mái tóc gắn liền với sinh mệnh con người, nên khi mang thai nếu người mẹ cắt tóc sẽ rút ngắn cuộc đời của đứa trẻ, do đó người ta rất kị việc bà bầu đi cắt tóc. 
Nhưng trong thực tế, phụ nữ khi mang thai nếu cắt tóc ngắn sẽ giúp họ thoải mái hơn nhiều.
Bên cạnh đó, việc bà bầu đến tiệm làm tóc để gội đầu hay làm đẹp đều không ảnh hưởng đến thai nhi. Tuy nhiên, cần hạn chế việc tiếp xúc với các loại thuốc nhuộm hay tẩy tóc vì trong những chất này chứa nhiều thành phần độc hại ảnh hưởng đến sức khỏe thai nhi. 
Vào tháng cô hồn không được cắt tóc
Theo dân gian, tháng cô hồn là khoảng thời gian do Diêm Vương mở cửa để những vong hồn có thể trở về dương gian để thăm viếng gia đình của mình. Việc cắt tóc vào ngày này khiến cơ thể bị suy yếu, dễ bị ma quỷ xâm nhập, quấy rối.
Nhưng thực chất, đây chỉ là những việc được dân gian truyền miệng chứ không dựa trên bất kì cơ sở khoa học nào. Vì vậy chúng ta không cần phải quá kiêng kỵ trong việc cắt tóc vào tháng cô hồn.
Có cơ sở khoa học nào không?
Theo các nhà tâm linh, những kiêng kỵ này toàn truyền miệng, không có cơ sở khoa học nào cả. Cũng có một số trường hợp trùng hợp ngẫu nhiên nên người ta mặc nhiên coi sự hên xui là 50/50, "có thờ có thiêng, có kiêng có lành" của người Việt.
TS Nguyễn Ngọc Mai (Viện Nghiên cứu Con người) cho rằng, quan điểm tâm linh của người Việt cho rằng tóc là một bộ phận của con người, không muốn cắt bỏ những gì thuộc về cơ thể đầu năm mới, đầu tháng mới bởi cắt là mất, cắt là có thể gặp những chuyện không suôn sẻ, hoặc hay ốm đau.
Thực chất đây là kiêng kỵ truyền miệng, chưa có khảo sát xã hội học nào chứng minh đúng hay sai.


Theo phunutoday

Không có nhận xét nào:

Được tạo bởi Blogger.